อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศที่ไม่มีระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
- อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศที่ไม่มีระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แต่เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อการทำงานระหว่างคอมพิวเตอร์ด้วยพอร์ตต่างๆ
          ฮาร์ดแวร์  เป็นชิ้นส่วนอุปกรณ์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ประกอบเข้าด้วยกันแล้วสามารถสร้างสื่อสารสนเทศหรือเชื่อมต่อและทำงานร่วมกันได้ เช่น อุปกรณ์ในตัวเครื่อง มอนิเตอร์ เมาส์ คีย์บอร์ด ลำโพง หรือเครื่องพิมพ์ ฯลฯ อุปกรณ์เหล่านี้ในแต่ละส่วนทำหน้าที่แตกต่าง ทุกชิ้นส่วนจะต้องทำงานประสานกันโดยผ่านจุดเชื่อมต่อที่เรียกว่าเมนบอร์ดเพื่อให้คอมพิวเตอร์รู้จักกันและสามารถใช้คำสั่งทำงานร่วมกันได้ ทางพอร์ด USB
           อุปกรณ์ที่ใช้ทำการเชื่อมต่อทางพอร์ต USB หรือวายเลส เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ควรรู้จักและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น
         1) เมาส์ (Mouse) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เลื่อนตัวชี้เมาส์บนจอภาพเพื่อเลือกวัตถุบนจอภาพ สามารถเลือกวัตถุโดยเลื่อนตัวชี้เมาส์ระหว่างจอภาพแล้วคลิกเลือกวัตถุที่ต้องการ ปัจจุบันเมาส์มีชนิดไร้สายที่เรียกว่า วายเลส ดังภาพ
        2) คีย์บอร์ด (Keyboard) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ป้อนรหัสอักขระจากการกดบนแป้นตัวอักขระ  มันจะส่งรหัสข้อมูลเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์เพื่อทำการประมวลผล แล้วแสดงผลออกทางจอภาพเป็นข้อความหรือตัวเลขในรูปกราฟิก ตัวแป้นปัจจุบันนิยมมีปุ่มกดแป้นมากกว่า 101 แป้นขึ้นไป  ปัจจุบันคีย์บอร์ดมีชนิดไร้สายที่เรียกว่า วายเลส  ดังภาพ
        3) จอภาพ (Monitor) และโปรเจคเตอร์ (Projector)  จอภาพเป็นอุปกรณ์ที่ใช้แสดงข้อมูลเป็นภาพกราฟิก ข้อมูลจะปรากฏบนจอภาพซึ่งแสดงทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ส่วนโปรเจคเตอร์ เป็นการช่วยขยายภาพให้มีขนาดใหญ่ขึ้น มีขั้นตอนในการเชื่อมต่อกับการจัดการข้อมูลด้วยสาย VGA เท่านั้น ดังภาพ
        4) กล้องเว็บแคม (Wabcamera) เป็นอุปกรณ์รับภาพเคลื่อนไหวที่เชื่อมต่อด้วยสาย USB มีความสามารถรับภาพเคลื่อนไหวให้ปรากฏบนจอภาพได้ นิยมส่งภาพเคลื่อนไหวเหล่านี้ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อทราบภาพเคลื่อนไหว และสามารถโต้ตอบกันได้เสมือนอยู่ใกล้กัน
        5) การ์ดรีดเดอร์ (Card Reader) เป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระหว่างเมมโมรี่การ์ดกับคอมพิวเตอร์ โดยตัวมันจะมีช่องเสียบการ์ดเมมโมรี่การ์ดชนิดต่างๆ  เพื่อความสะดวกในการถ่ายโอนข้อมูลเข้า คอมพิวเตอร์ในลักษณะการเชื่อมต่อผ่านทางสาย USB ดังภาพ
        6) สแกนเนอร์ (Scanner)  เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่สแกนภาพจากเอกสาร โดยใช้หลักการอ่านผ่านแสงเพื่อบันทึกภาพลงในหน่วยความจำของตัวมันสามารถบันทึกลงบนคอมพิวเตอร์ได้ เช่น สแกนภาพถ่าย, วารสาร, นิตยสาร, หนังสือต่างๆ มีขั้นตอนในการต่อเชื่อมกับการจัดการข้อมูลเบื้องต้นเป็นสาย USB  ดังภาพ
        7) เครื่องพิมพ์ (Printer) เป็นอุปกรณ์ที่ทำการพิมพ์เอกสาร(ปริ้นเตอร์) เป็นการพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์  โดยมีหลายรูปแบบของเครื่องพิมพ์ตามนวัตกรรมเทคโนโลยีการพิมพ์ ใช้การเชื่อมต่อด้วยสาย USB หรือแบบไร้สายที่เรียกว่า บูลทูธ
        8) กล้องดิจิทัล (Digital Camera) และกล้องวีดีโอ (Digital Camcorder) เป็นอุปกรณ์ถ่ายภาพนิ่ง และถ่ายภาพเคลื่อนไหว อุปกรณ์จะทำการบันทึกภาพหรือเก็บวีดีโอไว้ในชุดเมมโมรี่การ์ดในตัวกล้อง สามารถถ่ายโอนข้อมูลผ่านสายเชื่อมต่อ USB หรือถอดเมมโมรี่การ์ดเสียบเข้าสู่พอร์ตตัวการ์ดรีดเดอร์ในคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คก็ได้เช่นกัน
        9) ลำโพง (Speaker) เป็นอุปกรณ์แปลงพลังงานไฟฟ้าให้กลายเป็นพลังงานเสียง ที่ทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่อยู่ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นการ์ดเสียง (Sound Card) โดยจะทำหน้าที่แปลงสัญญาณคอมพิวเตอร์ให้ออกเป็นสัญญาณเสียงที่ออกทางลำโพง
        10) ไมโครโฟน (Microphone)  เป็นอุปกรณ์ที่แปลงพลังงานเสียงให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าเข้าระบบคอมพิวเตอร์ ไมโครโฟนได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการสื่อสาร การตรวจจับแรงสั่นสะเทือน การบันทึกเสียงเครื่องช่วยฟัง และความบันเทิง ปัจจุบันมีชนิดแบบไร้สายที่เรียกว่า บูลทูธ

ความคิดเห็น